หัวใจ วาย เฉียบพลัน Cpr / หัวใจ วาย เฉียบพลัน Car Votre Navigateur

โทรเรียกรถพยาบาล และ 2.

โรงพยาบาลมหาชนะชัย

18 November 2017 บทความ เพื่อนๆคงเคยได้ยินข่าวเรื่องนักวิ่งหัวใจวายเสียชีวิตอยู่บ่อยๆ ช่วงหลังๆไม่ใช่แค่นักวิ่ง แต่คนเดินถนนทั่วไปบางครั้งก็มีสิทธิหัวใจวายได้ต่อหน้าต่อตาพวกเรา ว่ากันว่า… การเกิดภาวะหัวใจหยุดเต้นเฉียบพลันแบบนี้จะมีแนวโน้มให้เราได้เห็นได้บ่อยขึ้นแน่นอน!!! เพราะประเทศไทยเรามีอัตราป่วยและตายด้วยสาเหตุจากโรคหลอดเลือดหัวใจเพิ่มขึ้น จำนวนผู้ป่วยโรคหัวใจขาดเลือดก็เพิ่มขึ้น และมีผู้ป่วยจำนวนมากที่เข้ารับการรักษาด้วยอาการเจ็บหน้าอกและกล้ามเนื้อหัวใจตายเฉียบพลัน บางคนอาจจะคิดว่าการช่วยชีวิตเบื้องต้นที่เรียกว่า CPR เป็นเรื่องไกลตัว ยาก ไม่กล้าทำ แต่เชื่อไหมครับว่าสถิติจากสมาคมหัวใจอเมริกัน (American Heart Association: AHA) พบว่าการทำ CPR อย่างถูกวิธีสามารถช่วยเพิ่มอัตราการรอดชีวิต (Survival Rate) ได้ถึง 3 เท่า!!! ไม่ว่าใครก็คงอยากมีชีวิตรอดมากขึ้น 3 เท่าใช่ไหมล่ะครับ คำถามแรกที่เพื่อนๆอาจจะสงสัยก่อนจะทำ CPR คือ… แล้วเราควรทำ CPR เมื่อไหร่?

รู้ทันอาจรอด! พฤติกรรมเสี่ยงต่อภาวะกล้ามเนื้อหัวใจตายเฉียบพลัน อันตรายที่คุณคาดไม่ถึง

นั่งคุกเข่าข้าง ๆ ผู้ป่วย ทำ head tilt chin lift เหยียดขาผู้ป่วยให้ตรง จับแขนด้านใกล้ตัวงอและหงายมือขึ้นดังภาพ ภาพที่ 18 การจับแขนด้านใกล้ตัว 2. จับแขนด้านไกลตัวข้ามหน้าอกมาวางมือไว้ที่แก้มอีกข้างหนึ่ง ภาพที่ 19 การจับแขนด้านไกลตัว 3. ใช้แขนอีกข้างหนึ่งจับขาไว้ ดึงพลิกตัวผู้ป่วยให้เข่างอข้ามตัวมาด้านที่ผู้ปฏิบัติอยู่ ให้ผู้ป่วยอยู่ในท่าตะแคง ภาพที่ 20 การจับดึงให้พลิกตัว 4. จับศีรษะแหงนเล็กน้อย เพื่อเปิดทางเดินหายใจให้โล่ง ปรับมือให้อยู่ใต้แก้ม และจัดขาให้งอเล็กน้อย อันตรายของการทำ CPR ไม่ถูกวิธี 1. วางมือผิดตำแหน่ง ทำให้ซี่โครงหัก, xiphoid หัก, กระดูกที่หักทิ่มโดนอวัยวะสำคัญ เช่น ตับ ม้าม เกิดการตกเลือดถึงตายได้ 2. การกดด้วยอัตราเร็วเกินไป เบาไป ถอนแรงหลังกดไม่หมด ทำให้ปริมาณเลือดไปถึงอวัยวะต่างๆ ที่สำคัญได้น้อย ทำให้ขาดออกซิเจน 3. การกดแรงและเร็วมากเกินไป ทำให้กระดูกหน้าอกกระดอนขึ้น ลงอย่างรวดเร็ว หัวใจช้ำเลือดหรือกระดูกหักได้ 4. การกดหน้าอกลึกเกินไป ทำให้หัวใจชอกช้ำได้ 5. การเปิดทางเดินหายใจไม่เต็มที่ เป่าลมมากเกินไป ทำให้ลมเข้ากระเพาะอาหาร เกิดท้องอืด อาเจียน ลมเข้าปอดไม่สะดวก ปอดขยายตัวไม่เต็มที่ ถ้ามีอาการอาเจียนเกิดขึ้นก่อน หรือ ระหว่างการทำ CPR ต้องล้วงเอาเศษอาหารออกก่อน มิฉะนั้นจะเป็นสาเหตุของ การอุดตันของทางเดินหายใจ (airway obstruction) การช่วยหายใจไม่ได้ผล เกิดการขาดออกซิเจน ถ้ามีอาการท้องอืดขึ้น ระหว่างการทำ CPR ให้จัดท่าเปิดทางเดินหายใจใหม่ และช่วยการหายใจด้วยปริมาณลมที่ไม่มากเกินไป

Lyrics

วันนี้แอดมี เมจิ ไฮโปรตีน สูตรใหม่มาแนะนำครับ "เมจิ ไฮโปรตีน ซีโร่ สูตรเวย์ รสช็อกโกแลต" ปรับสูตรใหม่ที่น่าสนใจกว่าเดิม! เพราะมาในรูปแบบ …

Certification

4. ขาดการออกกำลังกาย พฤติกรรมขาดการออกกำลังกายมักจะนำภาวะอ้วนมาให้ ซึ่งเมื่ออ้วนขึ้นก็เสี่ยงต่อโรคไขมันในเลือดสูง โรคความดันโลหิต และโรคเรื้อรังอื่น ๆ อีกมากมาย ที่สำคัญหากไม่ออกกำลังกายบ้างเลย การทำงานของระบบไหลเวียนโลหิตอาจไม่คล่องตัว เกิดตะกรันไขมันมาเกาะตามผนังหลอดเลือด ส่งผลให้เลือดไหลเวียนไปเลี้ยงอวัยวะส่วนต่าง ๆ ได้ไม่ดี หรืออาจเกิดภาวะไขมันอุดตันเส้นเลือด ทำให้หัวใจขาดเลือดได้ 5. ดื่มคาเฟอีนมากเกินไป เมื่อร่างกายได้รับคาเฟอีนในปริมาณที่มากเกินไป อาจส่งผลให้เกิดภาวะเสียสมดุลของสารเกลือแร่ในร่างกาย ก่อให้เกิดอาการชักเกร็ง หลังแอ่น ปอดแฟบ ความดันโลหิตพุ่งสูงอย่างเฉียบพลัน หัวใจบีบรัดมากเกินไป ส่งผลให้ภาวะการหายใจและระบบไหลเวียนโลหิตล้มเหลวจนถึงแก่ชีวิตได้ โดยปริมาณคาเฟอีนที่อันตรายต่อร่างกายถึงเพียงนี้ก็จะอยู่ที่ราว ๆ 100 มิลลิกรัมต่อกิโลกรัมของน้ำหนักตัว หรือประมาณ 5, 000-10, 000 มิลลิกรัมในผู้ใหญ่ แต่ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับความสามารถในการขับคาเฟอีนออกจากร่างกายของแต่ละคนด้วยนะคะ 6.

ฟอกไต เป็นอีกหนึ่งวิธีที่ใช้การรักษาผู้ป่วยภาวะไตวายเฉียบพลันได้อย่างดี

  • Kingston Canvas Select Plus microSD Memory Card 32GB พร้อม Adapter ของแท้ ประกันศูนย์ Limited Lifetime Warranty – E-Express.co.th
  • หัวใจ วาย เฉียบพลัน car votre navigateur
  • Huawei google แบน camera
  • หัวใจ วาย เฉียบพลัน cpr classes

ภาวะหัวใจหยุดเต้นเฉียบพลัน (Sudden Cardiac Arrest) : Phyathai 3 Hospital

หัวใจ วาย เฉียบพลัน cpr card

โลกออนไลน์โวยทำ CPR ช้าเกินไปจนทำให้ "โจ บอยสเก๊าท์" เสียชีวิต พร้อมเสนอควรบรรจุลงในหลักสูตรการเรียนการสอนเพื่อช่วยต่อชีวิตคนหัวใจวายเฉียบพลัน ขณะที่ สพฉ. ย้ำว่าหากทำชี้ CPR เป็นโอกาสรอดมีถึง 45 เปอร์เซ็นต์ หลังจากอดีตนักร้องชื่อดังอย่าง "โจ บอยสเก๊าท์" ได้เสียชีวิตลงอย่างกระทันหันระหว่างเล่นคอนเสิร์ตเมื่อคืนที่ผ่านมา เบื้องต้นคาดว่าเกิดจากหัวใจวายเฉียบพลัน ทำให้หลายหน่วยงานที่เกี่ยวข้องออกมาแนะนำวิธีการช่วยเหลือเพื่อเพิ่มโอกาสรอดของผู้ป่วยให้มากขึ้น โดย สถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ (สพฉ. )

ฟอกไต จากภาวะไตวายเฉียบพลันควรรีบทำการรักษา เป็นสิ่งที่จำเป็นในบางกรณี โดยใช้การถ่ายเลือดหรือในขณะที่ยังคงรักษาในระยะฟื้นตัว การควบคุมประสิทธิภาพการรักษา ในผู้ป่วยไตวายเฉียบพลันที่ได้รับการรักษาอย่างเพียงพอ น้ำหนักตัวจะลดลง 0. 2 ถึง 0.

หัวใจ วาย เฉียบพลัน cpr test

จัดให้ผู้ป่วยนอนหงายราบ บนพื้นแข็ง ถ้าพื้นอ่อนนุ่มให้สอดไม้กระดานแข็งใต้ลำตัว 2. วัดตำแหน่งที่เหมาะสำหรับการนวดหัวใจ โดยใช้นิ้วชี้และนิ้วกลางข้างที่ถนัด วาดจากขอบชายโครงล่างของผู้ป่วยขึ้นไป จนถึง ปลายกระดูกหน้าอก วัดเหนือปลายกระดูกหน้าอกขึ้นมา 2 นิ้วมือ แล้วใช้สันมือข้างที่ไม่ถนัดวางบนตำแหน่งดังกล่าว และใช้สันมือข้างที่ถนัดวางทับลงไป และเกี่ยวนิ้วมือให้นิ้วมือที่วางทับแนบชิดในร่องนิ้วมือของมือข้างล่าง (interlocked fingers) ยกปลายนิ้วขึ้นจากหน้าอก 3. ผู้ช่วยเหลือยืดไหล่และแขนเหยียดตรง จากนั้นปล่อยน้ำหนักตัวผ่านจากไหล่ไปสู่ลำแขนทั้งสองและลงไปสู่กระดูกหน้าอกในแนวตั้งฉากกับลำตัวของผู้เจ็บป่วยในผู้ใหญ่และเด็กโต กดลงไปลึกประมาณ 1. 5 - 2 นิ้ว ให้กดลงไปในแนวดิ่ง และอย่ากระแทก 4. ผ่อนมือที่กดขึ้นให้เต็มที่เพื่อให้ทรวงอกมีการขยายตัว และหัวใจได้รับเลือดที่อุดมไปด้วยออกซิเจน ขณะที่ผ่อนมือไม่จำเป็นต้องยกมือขึ้นสูง มือยังคงสัมผัสอยู่ที่กระดูกหน้าอก อย่ายกมือออกจากหน้าอก จะทำให้มีเลือดไปเลี้ยงส่วนต่างๆ ในร่างกาย และมีเลือดไหลกลับเข้าสู่หัวใจ ทำให้มีการไหลเวียนเลือดในร่างกาย 5. การกดนวดหัวใจจะนวดเป็นจังหวะสม่ำเสมอ ในอัตราเร็ว 100 ครั้ง/นาที ถ้าน้อยกว่านี้จะไม่ได้ผล ภาพที่ 9 แสดงการวัดตำแหน่ง และการกดนวดหัวใจภายนอก การปฏิบัติในการช่วยฟื้นคืนชีพเบื้องต้น 1.

Sat, 25 Jun 2022 03:38:27 +0000